ประวัติโรงเรียน









โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นใน ปี พ.ศ.2512 หลังจากการดำเนินงานของคณะศึกษาศาสตร์ 1 ปี ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2512 โรงเรียนสาธิตฯ ได้เปิดรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ พุทธศักราช 2503 เพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของคณะศึกษาศาสตร์ในขณะนั้นที่จะผลิตครูเพื่อสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจึงเตรียมการให้โรงเรียนสาธิตฯเป็นที่ฝึกทดลองสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์และมุ่งให้นักเรียนศึกษาต่อในระดัอุดมศึกษา และในปีการศึกษา 2518 คณะศึกษาศาสตร์ได้จัดทำโครงการพิเศษเพื่อทดลองรับนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แนวศิลปศาสตร์
พ.ศ.2519 โรงเรียนสาธิตฯ เปิดรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นปีแรกโรงเรียนจึงเปิดสอนเต็มรูปแบบทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายปีการศึกษา 2526 โรงเรียนสาธิตฯ ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีโดยการประสานงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้ขยายโครงการเพื่อรับนักเรียนจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แนววิทยาศาสตร์และแนวศิลปศาสตร์อย่างละ 1 กลุ่ม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนไทยมุสลิมได้ศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและมีโอกาสเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษามากขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นให้โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของตน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายปรับปรุงโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในปีเดียวกันนั้นทางโรงเรียนได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ขยายโครงการรับนักเรียนไทยมุสลิมจากโรงเรียนมัธยมสามัญทั่วไป 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แนววิทยาศาสตร์ และแนวศิลปศาสตร์ อย่างละ 1 กลุ่มอีกด้วย และในปี พ.ศ.2533 โรงเรียนสาธิตฯ เปิดสอนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พ.ศ.2521 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2, 3) และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พ.ศ.2524 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4, 5, 6) เต็มรูปแบบทั้ง 2 หลักสูตร
พ.ศ.2537 โรงเรียนสาธิตฯ จัดทำโครงการเยาวชนช้างเผือก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) เพื่อรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ และความประพฤติดีจากโรงเรียนประถมศึกษาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 10 คน เข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โครงการนี้มีระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2537-2539
พ.ศ.2549 โรงเรียนสาธิตฯ ได้จัดทำโครงการพิเศษ โครงการเรียนดี รับนักเรียนที่มีผลการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาไทย ตั้งแต่ 4.00 เข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน ต่อมาในปีการศึกษา 2552 โรงเรียนสาธิตฯ ได้จัดทำโครงการพิเศษโดยรับนักเรียนเรียนดีที่มีระดับผลการเรียนเฉลี่ย 3.75 ขึ้นไปใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ และวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเข้าเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
พ.ศ.2551 โรงเรียนสาธิตฯ ได้รับการคัดเลือกและผ่านการประเมินจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นโรงเรียนที่มีการบริหารจัดการดีเด่นได้รับ “รางวัลโรงเรียนพระราชทาน สถานศึกษาขนาดกลาง และนักเรียนรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปีการศึกษา 2551” โดยรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี
พ.ศ.2552 โรงเรียนสาธิตฯ ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ในระดับดีมากทุกมาตรฐาน
พ.ศ.2553 กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สนับสนุนโครงการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนสาธิตฯ โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (โครงการ วมว.-ม.อ.ปัตตานี) โดยรับนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 1 ห้องเรียน (พ.ศ. 2553 – พ.ศ. 2555) โดยความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะศึกษาศาสตร์ และโรงเรียนฯ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต
พ.ศ.2555 โรงเรียนสาธิตฯ ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ในระดับดีมากทุกมาตรฐานอีกเช่นกัน รวมทั้งโรงเรียนได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ขยายโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ (วมว.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ระยะที่ 2 ดำเนินโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ต่อไปอีก 8 ปี (พ.ศ. 2556 – พ.ศ. 2563) และในปีเดียวกันนี้โรงเรียนสาธิตฯ ได้เปิดแผนการเรียนภาษาอังกฤษ -ภาษาจีน เพิ่มอีกหนึ่งแผนการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักเรียนที่มีความถนัดทางด้านภาษาจีน
พ.ศ.2556 โรงเรียนสาธิตฯ ได้เปิดแผนการเรียนด้านศิลปศาสตร์เพิ่มเติมอีก 2 แผนการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คือ แผนการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่น และแผนการเรียน ภาษาอังกฤษ-ภาษามลายู ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนานักเรียนด้านภาษาต่างประเทศให้เข้าสู่ประชาคมอาเซียน
พ.ศ.2557 โรงเรียนสาธิตฯ ได้รับการคัดเลือกและผ่านการประเมินจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นโรงเรียนที่มีการบริหารจัดการดีเด่นได้รับ “รางวัลโรงเรียนพระราชทาน สถานศึกษาขนาดกลาง และนักเรียนรางวัลพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประจำปีการศึกษา 2557” โดยรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี
พ.ศ.2560 โรงเรียนสาธิตฯ ได้ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นฟื้นฐานฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560 ในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี และกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) โดยเริ่มใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2561 ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2561 และในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในปีการศึกษา 2562 และในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2563
พ.ศ.2562 โรงเรียนสาธิตฯ จัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560 ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.2) และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-ม.6) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) และชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ยังคงใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นปีสุดท้าย ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางของประเทศ มีความเหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่นสอดคล้องกับปรัชญาและอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ พันธกิจของโรงเรียน และตอบสนองภารกิจและนโยบายของคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ ในการใช้โรงเรียนสาธิตฯ เป็นฐานในการพัฒนาวิชาชีพศึกษาศาสตร์ เป็นที่ทดลองวิธีสอนรูปแบบต่าง ๆ การทดลองจัดหลักสูตร การวิจัยทางการศึกษาและพฤติกรรมการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตศึกษาศาสตร์ที่มีคุณภาพสู่สังคม
และในปีพุทธศักราช 2562 นี้ เป็นโอกาสพิเศษที่โรงเรียนสาธิตฯ ก่อตั้งครบรอบ 50 ปี ได้สร้างชื่อเสียง และก่อประโยชน์ทางการศึกษาให้กับสังคมภาคใต้ และประเทศมากมาย ทางโรงเรียนเห็นสมควรให้มีการจัดโครงการกิจกรรมเพื่อการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี โรงเรียนสาธิตฯ เพื่อรำลึกถึงประวัติความเป็นมา และเผยแพร่ชื่อเสียง ความเจริญก้าวหน้าของโรงเรียนสาธิตฯ ต่อคณาจารย์ บุคลากร นักเรียน ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง สถาบันการศึกษา องค์กรส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน ได้มีส่วนร่วมรับทราบข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมหลักในการเฉลิมฉลองได้แก่ (1) การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการระดับชาติ “สาธิตวิชาการ ครั้งที่ 7” (2) การจัดกิจกรรมเดินวิ่งการกุศล 50 ปี สาธิตมินิมาราธอน (3) การจัดงานคืนสู่เหย้า 50 ปี โรงเรียนสาธิตฯ และ (4) กิจกรรมเพื่อสังคม เป็นต้น
พ.ศ.2563 คณะศึกษาศาสตร์มีการปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ที่สอดคล้องกับนโยบายการปรับโครงสร้างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการปรับเปลี่ยนชื่อโรงเรียนตามโครงสร้างใหม่เป็น “โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฝ่ายมัธยมศึกษา)” โดยมีรองคณบดีและผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) เป็นผู้บริหารโรงเรียน และมีรองผู้อำนวยการ และผู้ช่วยผู้อำนวยการ คือ (1) ฝ่ายวางแผนและพัฒนาองค์กร (2) ฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพ (3) ฝ่ายพัฒนาวิชาชีพครู วิจัย และวิเทศสัมพันธ์ (4) ฝ่ายกิจการนักเรียน และในปีการศึกษา 2563 นี้ โรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) โดยความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรโครงกรสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (โครงการ วมว.) ให้สอดคล้องและเหมาะสมยิ่งขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมปัจจุบัน ทั้งนี้ จะเริ่มใช้หลักสูตรฉบับปรังปรุงใหม่สำหรับนักเรียนโครงการ วมว. ชั้น ม.4 ในปีหารศึกษา 2564
พ.ศ.2563 โรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการจัดทำหลักสูตรใหม่คือ “หลักสูตรฐานสมรรถนะ” ที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะนำร่องหลักสูตรฐานสมรรถนะในสถานศึกษาที่มีความพร้อม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีการศึกษา 2565 ทั้งนี้โรงเรียนสาธิต ฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) ได้จัดทำโครงสร้างหลักสูตรฐานสมรรถนะทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และในปีการศึกษา 2563 นี้โรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) ได้พัฒนาห้องปฏิบัติการ “STEM LAB” ให้ได้มาตรฐาน เพื่อจัดการเรียนรู้ “สะเต็มศึกษา” บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง ช่วยให้นักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้งกับชีวิตประจำวันและอาชีพ เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ท้าทายความคิดของนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาคือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
พ.ศ.2564 โรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) ได้จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนระยะ 5 ปี (พ.ศ.2564 – พ.ศ.2568) เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ และเป้าประสงค์ เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันในอนาคต แผนพัฒนาโรงเรียนประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 – พ.ศ.2568 มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนให้สามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวิสัยทัศน์ และพันธกิจของโรงเรียน ทั้งนี้ กิจกรรมในการกำกับ ติดตาม และประเมินผลแผนปฏิบัติการจะช่วยให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ วางแผนงาน และเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้บริหารใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจเพื่อการบริหารไต้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการบริหารของโรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) เป็นอย่างดี
พ.ศ.2565 โรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) ได้พัฒนาหลักสูตรของ่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายใหม่ โดยเริ่มใช้หลักสูตรเป็นปีแรก และผ่านมติความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา คือ “หลักสูตรเสริมสมรรถนะ 6 กลุ่มวิชาชีพ” ประกอบด้วย 1) กลุ่มวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ 2) กลุ่มวิชาชีพด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 3) กลุ่มวิชาชีพด้านเศรษฐศาสตร์และผู้ประกอบการ 4) กลุ่มวิชาชีพด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 5) กลุ่มวิชาชีพด้านภาษาและการสื่อสาร 6) กลุ่มวิชาชีพด้านสุนทรียะและการสร้างสรรค์ หลักสูตรดังกล่าวสามารถตอบสนองความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน ผู้เรียนได้ค้นพบตนเองผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน และกิจกรรมเสริมสมรรถะแต่ละสาขาวิชาชีพ และเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา และการประกอบอาชีพในอนาคต โครงสร้างหลักสูตรสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560 ประกอบด้วยรายวิชาพื้นฐาน 45 หน่วยกิต รายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต รวมทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 81 หน่วยกิต และโครงการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนสาธิตฯ โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (โครงการ วมว.-ม.อ.ปัตตานี) ได้ผ่านการประเมินและคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (โครงการ วมว.) ระยะที่ 3 โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบาย และกำกับดูแลโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564
พ.ศ.2566 โรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) ได้รับการประเมินการประกันคุณภาพภายนอก จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ในระดับดีเยี่ยม และได้จัดทำหลักสูตรเสริมสมรรถนะ 6 กลุ่มวิชาชีพระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2565 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2567) เป็นหลักสูตรที่พัฒนาจากหลักสูตรเสริมสมรรถนะ 6 กลุ่มวิชาชีพระดับมัธยมศึกษาปลายพุทธศักราช 2565 โดยปรับปรุงโครงสร้างหลักสูตรของแต่ละกลุ่มวิชาชีพ และได้มีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายรายวิชาให้มีความเหมาะสมต่อการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการสอบเข้าเรียนต่อระดับ อุดมศึกษา การนำองค์ความรู้ไปเป็นฐานในการศึกษาต่อ และสอดคล้องกับสังคมโลกในปัจจุบัน
ปัจจุบัน พ.ศ. 2568 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) ได้จัดการศึกษาครอบคลุมตามเนื้อหาสาระของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ของกระทรวงศึกษาธิการ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

มีการปรับโครงสร้างหลักสูตรและคำอธิบายรายวิชาให้มีความเหมาะสม มีการวางเป้าหมายในแต่ละชั้นเพื่อพัฒนา
ผู้เรียนอย่างเป็นระบบให้ผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้
ไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและสามารถปรับตัวสอดคล้องกับสังคมโลก
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
แยกกลุ่มวิชาชีพเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นพบศักยภาพความถนัด ความสนใจ และเลือกกลุ่มวิชาชีพตามหลักสูตรเสริมสมรรถนะ 4 กลุ่มวิชาชีพ
กลุ่มวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
กลุ่มวิชาชีพด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มวิชาชีพด้านคำนวณและวิทยาการจัดการ
กลุ่มวิชาชีพกลุ่มวิชาชีพด้านภาษาและมนุษยศาสตร์
การจัดรายวิชาพื้นฐานมีมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดครบถ้วนตามที่หลักสูตรกำหนดส่วนการจัดรายวิชาเพิ่มเติมในแต่ละกลุ่มวิชาชีพ
จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ ประสบการณ์ และทักษะที่จะนำไปใช้ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพตามที่ตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้
นอกจากนี้ผู้เรียนยังมีโอกาสที่หลากหลายในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมสรรถนะ ซึ่งมีแผนในการพัฒนาผู้เรียนผ่านกิจกรรมเสริมสมรรถนะ
ในแต่ละชั้นปีอย่างชัดเจน มีความหลากหลายทั้งรูปแบบแนวทางจัดกิจกรรม รวมถึงประสบการณ์ที่ผู้เรียนจะได้รับ โดยผู้เรียนสามารถเลือก
เข้าร่วมกิจกรรมตามแผนที่เสนอไว้ได้ตามความสนใจ ผู้เรียนในแต่ละกลุ่มวิชาชีพจะได้รับการพัฒนากระบวนทัศน์เพื่อเป็นฐานในการ
สร้างความรู้ ความสามารถที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ในอาชีพ หรือในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในอนาคต